Monday, June 19, 2017

Câu chuyện học đường

Nói nôm na thì học đường là nơi giáo dục tuổi trẻ, dậy dỗ cho nên người hữu ích cho bản thân, cho gia đình, cho xã hội, cho quê hương và cho cả nhân loại. Nguyên tắc hẳn đúng vậy, thế nhưng cứ theo sự đời, “nghĩ vậy mà không phải vậy.” Bởi thế mới xảy ra lắm chuyện “tréo cẳng ngỗng,” trong số đó “bi” cũng nhiều mà “hài” cũng lắm, kể khôn xiết. Kỳ này tạm gọi là... vui vui nhưng cũng đáng để quí vị độc giả phụ huynh Việt Nam ở hải ngoại suy gẫm... với “sự cố” dưới đây.

Xin “thanh minh thanh nga” ngay là “sự cố” này mới xảy ra ở Na Uy, một đất nước mà thiên hạ vẫn biết có những nhân sinh quan cởi mở, cách riêng quan niệm về sex rất phóng khoáng. Thế nhưng, một câu hỏi được đặt ra là liệu như vậy phụ huynh Na Uy có ngó ngàng cẩn thận hay không đến việc học hành của con cái hay lại phó thác cho nhà trường muốn uốn nắn ra sao thì... tùy ý, tùy sức? 
     
Bài làm ở nhà của học sinh lớp 1
    
Việc học sinh, đặc biệt cấp 1 và cấp 2, có bài làm ở nhà sau những giờ học tại trường là chuyện thường “xưa (gần) như trái đất” vốn “hiện hữu” ở khắp mọi nơi trên thế giới. Nói ngược lại, người ta chỉ ngạc nhiên nếu chợt nhận ra trẻ em không được thầy, cô giáo cho bài về nhà làm. Mà nếu có - càng nhiều càng tốt - thì đó lại chỉ là “chuyện nhỏ”! Miễn sao “tụi nhỏ” mau học giỏi, chóng tiến bộ; vả lại cũng bớt giờ “chạy rông ngoài đường.” 

Cũng vì thầy, cô giáo cho học trò bài về nhà làm vẫn là “chuyện thường” và cũng chỉ là “chuyện nhỏ” mà nhiều phụ huynh không quan tâm lắm về thể loại, đặc tính và mục đích của bài tập mà con em đem về. Tuy nhiên, đúng ra thì phải nói thế này: Con càng lớn thì mức độ không quan tâm kể trên càng leo thang theo; trái lại với thời con cái mới cắp sách đến trường, cha mẹ thường “săn đón” đặc biệt hàng ngày, sau mỗi buổi đi học về, bởi nhiều lý do mà chính yếu là “con nó chưa biết gì nên cần giúp đỡ.” Cũng vì vậy mà phụ huynh Agnieszka Wojtowicz mới “không tin ở mắt mình khi hai đứa con sinh đôi 6 tuổi của họ mở cuốn tập bài làm ở nhà (homework) mà chúng đã được giáo viên đã cho mang về nhà.
    
Bài làm lớp 1: Đố hình vẽ!
    
Đúng vậy, bài làm ở nhà của cặp song sinh này nói riêng - và nói chung của cả lớp 1 ở trường Breidablikk, thành phố Heimdal, tỉnh Trondheim, miền Trung Na Uy - là hình vẽ một con voi to, một cái cây khá cao và một người đàn ông gầy ốm trơ xuơng nhưng lại trần truồng; bên trên có một áng mây và mặt trời.


    
Quí độc giả để ý, ắt thấy “vấn đề” ngay: Giữa bộ phận sinh dục dựng đứng của người đàn ông mất nết này và cái vòi con voi có những... giọt nước. 

Mẹ của hai “nhóc” học sinh lớp 1 này, bà Wojtowicz đã kể với phóng viên của nhật báo Verdens Gang (VG) như sau: “Các cháu bắt đầu làm bài. Các cháu có một cuốn vở nháp, trong đó giáo viên đã dán keo một bức hình với đầu đề trò có thể viết gì được? để chúng sẽ viết điều chúng thấy trong hình vẽ ấy với mẫu tự đầu mà tuần này, các cháu học tới mẫu tự E. Thí dụ Elefant (tiếng Na Uy) (Anh: Éléphant).”
(Vì trong hình có vẽ một “sự cố” chính yếu cũng viết khởi sự bằng mẫu tự E - chắc quí bạn đọc cũng đã tìm ra - nên mạn phép được “ba hoa chích chòe” tí chút: Vâng, số là những từ Anh/Pháp kết thúc bằng “tion,” chẳng hạn: Evolution, tradition, migration, thì hầu hết trở thành từ Na Uy, chỉ đổi “tion” thành “sjon” và đọc là “sun”như tiếng Việt: Evolusjon, tradisjon, migrasjon. Ngoài ra, tiếng Na Uy gần như không dùng “C,” thay vào đó là “K,” thí dụ: Produksjon, konjunksjon, leksjon, kanon - “o” đọc là “u” như tiếng Việt...) 
    
Ghê tởm
    
Bà Wojtowicz kể tiếp là bà đã hoàn toàn chết điếng khi hai đứa con song sinh của bà lật tập làm bài ra; và bà cũng đã như mọi lần dự định giúp chúng làm bài. Lời bà mẹ, “Các cháu sẽ phải viết những gì chúng quan sát thấy trong hình, thế nhưng tôi sẽ không thể giải thích cho chúng biết.” 

Ngay tối hôm ấy, bà Wojtowicz vẫn chưa nguôi “cơn tam bành,” bèn chia sẻ hình này trên Facebook và bà đã nhanh chóng nhận được sự đồng cảm và “nhất trí” của nhiều phụ huynh; theo đó bà không phải là người duy nhất cho rằng hình ảnh này không thích hợp là bài tập cho học sinh lớp 1. 

Rồi bà phân trần như thể muốn “thành khẩn khai báo” tuy thái độ vẫn chưa hoàn toàn... hạ hỏa, “Tôi đã nói chuyện với nhiều người vốn cũng bị sốc mạnh. Một bà mẹ kể là bà đã không để cho con gái bà làm bài tập ấy. Nhiều người cũng đã chia sẻ tiếp theo bài viết trên Facebook. Trong hình ấy, tôi thấy en elefant (một con voi), et epletre (một cây táo) và một en ereksjon (một sự cương cứng); tất cả đều bắt đầu bằng mẫu tự E, nhưng tôi không hiểu nổi làm sao họ lại nghĩ được ra vậy. Tôi chưa từng bao giờ thấy một hình vẽ cho trẻ con như thế. Tôi tự hỏi phải chăng đấy là để khôi hài? Thật sự, điều này chỉ đáng ghê tởm mà thôi.”
    
Ngạc nhiên về tấm hình
    
Một bà mẹ khác, Miriam Krogh-Ervik, cũng có đứa con trai 6 tuổi học cùng lớp cặp song sinh của bà Wojtowicz. Bà cũng đã dự định giúp con bà trước giờ con đến trường. Bà nói với nhật báo VG, “Thế nhưng, tôi sẽ không giảng giải bài tập này cho con tôi. Đúng là quá sớm để trả lời câu hỏi từ cháu bé về vấn đề ấy.”

Bà Krogh-Ervik phát biểu tiếp nỗi lòng, “Tôi cũng khá bối rối làm cách nào chúng ta sẽ diễn giải hình vẽ này. Ừ, thì tôi thấy có một dương vật dựng đứng. Điều này có thể được giải thích là hiện tượng xuất tinh; tuy nhiên quả khó để tưởng tượng con voi này làm gì. Có thể họ đã không suy nghĩ kỹ lưỡng sự thể. Mà nếu như chúng tôi sẽ làm bài tập này, ắt hẳn con trai tôi và tôi sẽ phải quan sát kỹ chứ.”
Vốn là y tá, bà Krogh-Ervik đã có nhiều kinh nghiệm để trao đổi với trẻ em về cơ thể, tuy nhiên theo cảm nghĩ của bà, hình vẽ này có thể đã “vượt chỉ tiêu” đối với chính bà và các phụ huynh khác. 
Bà kết thúc, “Tuy nhiên tôi nghĩ rằng không ai bị tổn thương bởi sự kiện này; quả là không; thế nhưng vấn đề cũng cần đặt ra là các bậc phụ huynh sẽ diễn giải ra sao hình ảnh đó và họ sẽ cần nói những gì với các con của mình. Tôi nghĩ rằng quả thật quan trọng là nói chuyện về sự việc, nhưng bản thân, tôi không muốn bắt đầu bằng vấn đề ấy. Vẫn theo thiển ý người ta chỉ nên mỗi lần nói về một điều, một sự kiện thôi.”
    
Hiệu Trưởng: Nan giải!
    
Bà Grethe Naalsund, Hiệu Trưởng trường Bredablikk Skole đã tiếp ký giả báo VG ở văn phòng nhà trường và đã xem tấm hình mà ký giả này trao cho bà. Với nụ cười thật duyên dáng, mặn mà của một người phụ nữ mới buớc chân vào lứa “ngũ thập tri thiên mệnh,” bà xác nhận rằng hình này đã được gửi cho tất cả học sinh lớp 1; tuy nhiên theo lời bà: “Vâng, hình này đã được phân phát. Bốn, năm người lớn đã ngồi tại đây, văn phòng này để dán keo vào các tập sách cho lớp 1; và không một ai đã cho là nó ghê tởm. Họ đã nhìn đấy chỉ là một hình vẽ cho con nít.”

Bà Naalsund kể thêm là toàn thể giáo viên chiều hôm trước cũng đã có buổi hội thảo bất thường ở trường. Họ đã gửi e-mail cho toàn thể phụ huynh có con em học lớp 1 với ý kiến “ân hận.” Bà Hiệu Trưởng trình bày thêm rằng, “Các giáo viên dù sao cũng đều phấn khởi khi được lưu ý về việc ấy. Nay họ đã tìm được một hình minh họa khác mới cho bài tập ngày mai. Khi quan sát kỹ hơn để nhận định về những gì dân chúng đã có thể nghĩ như vậy, các thầy, cô giáo chỉ thấy một cây táo, một đứa con trai và một con voi.” 

Nhà báo vặn hỏi, “Vậy, bà có nghĩ đó là một hình vẽ con nít vô tội vạ không?”
Bà Hiệu Trường lại mỉm cười, “Vâng, thoáng nhìn thì quả đó là một hình vẽ ngây thơ thật sự. Tuy nhiên các giáo viên cũng đồng ý là điều này thật tình nan giải. Chúng tôi đành chịu thua. Những người hiện làm việc ở trường này vốn đã có nhiều năm kinh nghiệm và vẫn từng giảng dậy các lớp 1. Họ chưa từng gặp sự cố tương tự.”

Sau hết, bà Hiệu Trưởng bảo đảm rằng từ nay việc chọn lọc hình ảnh để làm bài tập sẽ được “thắt chặt” kỹ càng hơn, “Chúng tôi sẽ không để xảy ra một lần nữa. Các giáo viên đã thật sự lãnh nhận được một bài học quí giá. Chúng tôi đã không bao giờ phân phát hình vẽ này nếu như chúng tôi cũng đã nhìn thấy như thể các phụ huynh đã cảm nhận ra. Các giáo viên đã hoàn toàn nhìn theo cách thức ấy. Đấy là những giáo viên thành thạo mà tôi hoàn toàn tin tưởng. Sau hết, tôi hy vọng không ai bị tổn hại bởi sự việc đáng tiếc này.” 
HOÀI MỸ

No comments:

Post a Comment